Liệu việc cặp kè với những người tình “con lai” hay ngoại quốc chính cống có đang dần trở thành trào lưu mới, trong việc lăng-xê tên tuổi?

Không khó để nhận ra những gương mặt ngoại quốc đang xuất hiện cận kề bên Sao Việt ngày càng thường xuyên. Điển hình nhất vẫn là vai trò phụ họa cho các Clip ca nhạc, dường như nó giúp sản phẩm khi ra đời trông có phần “Tây Tây” và “quốc tế” hơn khá nhiều giữa một thị trường nội địa phủ đầy nhạc “chợ” như hiện nay. Bên cạnh đó, việc sử dụng những mẫu hình “ngoại lai” cũng góp phần không nhỏ giúp ca sĩ có thêm chuyện để đưa tên mình lên mặt báo hòng đánh bóng, PR.

Tuy chỉ nắm giữ vai trò phụ họa, nhưng lắm lúc chính họ lại trở thành chiếc phao hữu ích giúp nâng tầm ca sĩ thêm cao. Giữa một rừng sao Việt luôn tìm cách “xì hơi” scandal liên tục như hiện nay thì việc tìm đường chen chân lên mặt báo để tránh bị lãng quên, luôn là vấn đề ca sĩ phải đắn đo suy nghĩ mỗi ngày. Nếu so với những trào lưu lộ hàng, shock, sex đầy phản cảm thì chuyện lên báo khơi gợi trí tò mò cho khán giả theo kiểu: “Ca sĩ A. cặp kè với Tây trong Clip X“, hay “Nam ca sĩ B. sát cánh cùng cô bạn Hàn Quốc trong Clip Y” cho đến chuyện “nghi án Clip giả tình thật“… luôn tỏ ra là một chiêu thức PR hoàn toàn… hồn nhiên, trong sáng.

Trước xu hướng sính ngoại này mà nhiều người mẫu tay ngang ngoại quốc bỗng trở nên rất có giá trên mảnh đất V-Pop. Lắm gương mặt không hề có chút tên tuổi nào tại quê nhà, nhưng khi đến Việt Nam lại được lăng xê nhiệt tình như một “hiện tượng”, “một tài năng mới”… Có bạn đang là du học sinh ngoại quốc bỗng dưng trở thành tâm điểm chú ý trên đất Việt và cũng rục rịch lên kế hoạch lấn sân ca hát, khi chợt nhận ra “hàng ngoại ở vùng này thật dễ được săn đón biết bao“.

Thông thường việc lăng-xê cho những “nhân tố mới” kể trên luôn đi kèm với khoản nhắc lại tên tuổi cùng những dự án đang triển khai của một ca sĩ nội địa, người đã có công khai phá ra “hàng ngoại” bổ sung cho thì trường, một phương thức PR trúng liền 2 đích ngắm. 

Tuy vậy, việc tìm kiếm một vẻ đẹp Tây để “cặp kè” trong Clip nội cũng không phải là chuyện dễ dàng. Những gương mặt “Quốc tế” hấp dẫn có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đường phố, nhưng đa phần họ đến Việt Nam không phải để hiến mình cho nghệ thuật, còn nếu săn tìm các du học sinh sẵn sàng tham gia như một công việc bán thời gian, thì lại chạm vào thực tế: không phải cứ “ngoại quốc” là đủ đẹp để hút fan. Thế nên thường giải pháp cho vấn đề này là tận dụng những bạn trẻ gốc Việt mang sẵn nét đẹp “lai” hoặc liên hệ thuê mướn các model vô danh từ phương xa bay về chắp cánh cho tên tuổi sao nội.

Ngoài ra còn phải kể đến khả năng kết hợp “vi vu sắm bồ ngoại” trong các chuyến lưu diễn phục vụ kiều bào ở khắp nơi trên Thế giới, chỉ cần tìm một gương mặt địa phương xa lạ cùng tươi cười trong vài đoạn Clip thô sơ, thu lại bằng máy quay cầm tay là xem như đã có được sản phẩm âm nhạc rất “Tây” để trình làng.

Từ bấy lâu nay, việc mong chờ nhạc Việt có được một diện mạo mới, tiến gần hơn với thị trường Quốc tế đã là một ước mơ lớn của biết bao người. Tuy nhiên để đi đến được cái đích đó, cốt lõi vẫn luôn nằm ở chất lượng âm nhạc, những giá trị bền vững làm nền tảng bên trong, hơn là những màng sính ngoại vốn chỉ phô diễn lớp vỏ bên ngoài. Một sản phẩm nỉ non, nghèo nàn thiếu đột phá dù có được quay Clip vòng quanh Thế giới thì rốt cuộc kết quả thu về vẫn sẽ luôn nằm ở mức hết sức … địa phương.

Đó là bài học cho nhiều ca sĩ đang chọn con đường vi vu sang trời Tây, ghi lại vài hình ảnh rong ruỗi đó đây của bản thân và tung nó ra thị trường như một DVD ngoại quốc mới lạ, hay những màn cặp kè nhạt thếch trên Video Clip đang dần trở nên vô vị, khi song hành cùng chúng là sự dậm chân tại chổ trong âm nhạc.

Bên cạnh những  màn kết hợp chỉ mang tính đánh bóng bề nổi, vẫn có những ca sĩ thông minh chọn hướng đầu tư đúng đắn khi ưu tiên tập trung cho chất lượng âm nhạc, hình ảnh, để những yếu tố ngoại quốc chỉ dừng lại ở mức bổ sung, giúp phát huy tốt hơn chất lượng bên trong. Thay vì tốn hao tiền bạc chỉ để thuê người mẫu ngoại hoặc PR qua truyền thông, họ chọn hướng dồn sức chăm chút cho âm nhạc, khi chất lượng sản phẩm đã đạt đến mức ưng ý thì những Video Clip đậm chất chuyên nghiệp trở thành bước đệm tiếp theo trên con đường tiếp cận gần hơn với đẳng cấp Quốc tế.

Tuy đã được thực hiện khá lâu, nhưng sản phẩm của Lam Trường
vẫn  khiến khán giả Việt phải trầm trồ vì chất lượng cao.

Tuy đều có ước mơ vươn mình ra Thế giới nhưng một số ca sĩ lại chọn hướng đi ngược dòng, khi cố gắng mang những yếu tố ngoại lai nhồi nhét vào sự nghèo nàn, dễ dãi tồn tại từ bấy lâu trong V-Pop. Những tiểu tiết mang hơi hướm “bình mới rượu cũ” này càng làm giá trị thực của họ giảm dần trong mắt khán giả, khi mà các chàng Tây, gái ngoại cũng không thể cứu vãn được chất lượng âm nhạc cùng đời sống nhuốm màu scandal. Và bài học giản đơn “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” của ông bà ta không phải lúc nào cũng được ca sĩ vận dụng tiếp thu.

Trung Kiên
(Ảnh mang tính minh họa)
Theo 2sao
tags: ca nhac, NGOISAO24H.COM, ca sy va mot sam bo ngoai 24h, sao va mot cuoi bo ngoai, ngoai tinh voi ca sy,ca sy  v-pop  sam bo ngoai, scan dan gioi ca sy cuoi bo ngoai, dan choi bo ngoai 24h